New York tiến lên với kế hoạch thu phí 'định giá tắc nghẽn'
NEW YORK - New York đang tiến dần tới việc trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ thu phí bổ sung đối với người lái xe khi đi vào các khu vực tắc nghẽn nhất của nó.
Cơ quan Giao thông Vận tải Metropolitan cho biết hôm thứ Tư, một đánh giá môi trường bị trì hoãn từ lâu sẽ được các cơ quan quản lý liên bang công bố vào tháng tới, sau đó là các phiên điều trần công khai. MTA cũng chỉ định các thành viên của hội đồng sẽ quyết định giá cả, chiết khấu và miễn trừ của chương trình.
Phương pháp này thường được gọi là định giá tắc nghẽn và đã được sử dụng ở các thành phố bao gồm London, Singapore và Stockholm. Tại New York, những người lái xe ô tô đi vào Manhattan bên dưới Đường 60th sẽ bị tính phí điện tử. Doanh thu, ước tính khoảng 1 tỷ đô la hàng năm, sẽ được sử dụng để vay vốn để cải thiện hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm của MTA.
Trong khi lượng người đi tàu điện ngầm ở New York tăng chậm trở lại sau đại dịch COVID-19 và hiện đang ở mức khoảng 60% mức trước đại dịch, lưu lượng phương tiện tại các cầu và đường hầm đã bắt đầu trở lại mức bình thường vào năm ngoái.
Việc thu phí sẽ không được thực hiện sớm nhất cho đến cuối năm sau. Cơ quan lập pháp của New York đã phê duyệt một kế hoạch khái niệm về giá tắc nghẽn vào năm 2019 và ban đầu dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2021. Nhưng đại dịch và sự thiếu hướng dẫn của các cơ quan quản lý liên bang về loại đánh giá môi trường được yêu cầu kết hợp lại khiến dự án bị đình trệ. Hướng dẫn đó đã được cung cấp vào năm ngoái.
MTA sẽ tổ chức một loạt phiên điều trần vào cuối tháng tới để thu thập phản hồi. Sau đó, Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang phải đưa ra phê duyệt cuối cùng đối với kế hoạch môi trường trước khi dự án có thể tiến hành.
Một số nhà lập pháp ở New Jersey cho rằng kế hoạch này là không công bằng vì những người lái xe ô tô đã trả phí tại các cầu và đường hầm để vào New York, và tiền từ việc định giá ùn tắc sẽ không được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở New Jersey. Một số người lái xe trả phí cầu đường để vào Manhattan từ New Jersey dự kiến sẽ được giảm giá hoặc được miễn.
Cơ quan Giao thông Vận tải Metropolitan cho biết hôm thứ Tư, một đánh giá môi trường bị trì hoãn từ lâu sẽ được các cơ quan quản lý liên bang công bố vào tháng tới, sau đó là các phiên điều trần công khai. MTA cũng chỉ định các thành viên của hội đồng sẽ quyết định giá cả, chiết khấu và miễn trừ của chương trình.
Phương pháp này thường được gọi là định giá tắc nghẽn và đã được sử dụng ở các thành phố bao gồm London, Singapore và Stockholm. Tại New York, những người lái xe ô tô đi vào Manhattan bên dưới Đường 60th sẽ bị tính phí điện tử. Doanh thu, ước tính khoảng 1 tỷ đô la hàng năm, sẽ được sử dụng để vay vốn để cải thiện hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm của MTA.
Trong khi lượng người đi tàu điện ngầm ở New York tăng chậm trở lại sau đại dịch COVID-19 và hiện đang ở mức khoảng 60% mức trước đại dịch, lưu lượng phương tiện tại các cầu và đường hầm đã bắt đầu trở lại mức bình thường vào năm ngoái.
Việc thu phí sẽ không được thực hiện sớm nhất cho đến cuối năm sau. Cơ quan lập pháp của New York đã phê duyệt một kế hoạch khái niệm về giá tắc nghẽn vào năm 2019 và ban đầu dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2021. Nhưng đại dịch và sự thiếu hướng dẫn của các cơ quan quản lý liên bang về loại đánh giá môi trường được yêu cầu kết hợp lại khiến dự án bị đình trệ. Hướng dẫn đó đã được cung cấp vào năm ngoái.
MTA sẽ tổ chức một loạt phiên điều trần vào cuối tháng tới để thu thập phản hồi. Sau đó, Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang phải đưa ra phê duyệt cuối cùng đối với kế hoạch môi trường trước khi dự án có thể tiến hành.
Một số nhà lập pháp ở New Jersey cho rằng kế hoạch này là không công bằng vì những người lái xe ô tô đã trả phí tại các cầu và đường hầm để vào New York, và tiền từ việc định giá ùn tắc sẽ không được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở New Jersey. Một số người lái xe trả phí cầu đường để vào Manhattan từ New Jersey dự kiến sẽ được giảm giá hoặc được miễn.
Nhận xét
Đăng nhận xét