Lý do Microsoft không bị xét nét như Google, Facebook
Sức ảnh hưởng của Smith được chú ý khi Microsoft muốn tạo thuận lợi cho thương vụ mua lại Activision Blizzard với giá 75 tỷ USD. Nhờ kinh nghiệm làm việc tại Microsoft 30 năm và giữ chức chủ tịch trong 7 năm, Smith giúp công ty có được vị trí đặc biệt trong mắt nhà chức trách.
Chiến lược của Smith là xây dựng quan hệ tốt đẹp với nhà lập pháp. Ông còn công khai ủng hộ đề xuất kiểm soát hoạt động của Big Tech và rút khỏi các hiệp hội thương mại, được thành lập để công ty công nghệ bày tỏ tiếng nói trước giới chức.
Theo WSJ, rất ít lãnh đạo công nghệ sở hữu thâm niên làm việc và kinh nghiệm xoay xở trước pháp luật như Smith. Gia nhập Microsoft vào năm 1993, Smith là phó cố vấn giúp công ty vượt qua tranh chấp căng thẳng về độc quyền với chính phủ nhiều nước trong những năm 1990.
Năm 2001, Smith đề xuất trở thành tổng cố vấn tại Microsoft bằng slide PowerPoint với dòng chữ "Đã đến lúc làm hòa". Ông đảm nhiệm chức vụ này kiêm phó chủ tịch vào năm 2002. Kể từ đó, Smith giải quyết hàng chục vụ kiện với các công ty, chính phủ trên khắp thế giới. "Tình hữu nghị" trở thành vũ khí cạnh tranh mới của Microsoft.Năm 2007, Microsoft thua cuộc trước Google trong thương vụ thâu tóm công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick. Một số nhân viên cũ tiết lộ Steve Ballmer, khi đó là CEO Microsoft, nói với Smith rằng hãy cho Google trải qua cảm giác bị giới chức theo dõi sát sao.
Ngay sau đó, Smith đã vận động các quan chức ngăn chặn thương vụ mua lại DoubleClick do Google đang thống trị lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Dù thất bại, nỗ lực của Smith đã châm ngòi cho cuộc chiến lớn với Google, công ty Internet muốn cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp, một trọng tâm kinh doanh của Microsoft.
Microsoft theo đuổi chiến lược đặt họ ngoài nhóm Big Tech, trở thành công ty có trách nhiệm nhất
Smith đã thành lập nhóm Văn phòng Quan hệ Chiến lược, gồm những luật sư và nhà vận động hành lang để hỗ trợ tài chính, chuyên môn cho các tổ chức khởi kiện Google về vấn đề chống độc quyền tại Mỹ và châu Âu. Một trong số đó gồm Foundem, trang web so sánh giá tại Anh đã kiện Google vào năm 2009 với cáo buộc độc quyền. Đến năm 2017, các quan chức châu Âu phạt Google 3 tỷ USD liên quan đến đơn kiện.
Vai trò của Smith tiếp tục thay đổi khi Satya Nadella trở thành CEO Microsoft vào năm 2014. Nadella đã chuyển văn hóa Microsoft từ chính trị doanh nghiệp sang mở rộng hợp tác, động thái đầu tiên là mang bộ ứng dụng văn phòng Office lên iPad.
Là một trong những người ủng hộ Nadella nhiều nhất, Smith được thăng chức lên chủ tịch Microsoft vào năm 2015. Điều đó giúp ông có thêm quyền lực khi gặp gỡ quan chức chính phủ và làm chứng trong các phiên điều trần. Một năm sau, Microsoft và Google ký thỏa thuận đình chiến kéo dài 5 năm. Thời điểm đó, Smith đã đóng cửa Văn phòng Quan hệ Chiến lược.
Từ khi đảm nhiệm vị trí chủ tịch, Smith trở thành gương mặt nổi bật của Microsoft, thường được các thành viên trong đội ngũ gọi là "Thống đốc Smith". Khi nhà chức trách để mắt đến nhóm Big Tech, Smith nêu quan điểm ủng hộ đề xuất kiểm soát các hãng công nghệ lớn.
"Microsoft theo đuổi chiến lược đặt họ ngoài nhóm Big Tech, trở thành công ty có trách nhiệm nhất", Adam Kovacevich cho biết. Ông là cựu chuyên gia vận động hành lang của Google, hiện đứng đầu Chamber of Progress, tổ chức vận động hành lang phi lợi nhuận do Amazon, Apple và Google tài trợ.
Nhận xét
Đăng nhận xét